Quy trình SEO tổng thể mang lại kết quả tốt năm 2022

Đối với các SEOer, việc lên quy trình SEO tổng thể luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Vậy làm thế nào để SEO hiệu quả? Hôm nay, TEMIS sẽ gửi đến các SEOer cách làm quy trình SEO tổng thể mang lại kết quả tốt nhất 2022.

Quy trình SEO tổng thể 2022

Phần 1. Kiểm tra Website

Đầu tiên khi bắt đầu một dự án SEO nào, các bạn cần phải kiểm tra lại toàn bộ website xem có những lỗi gì? Khắc phục như thế nào? Một số cái bạn cần kiểm tra như:

1. Kiểm tra Technical

Technical SEO là quá trình đảm bảo website đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các công cụ tìm kiếm với mục tiêu cải thiện thứ hạng tự nhiên. Các yếu tố quan trọng của Technical SEO bao gồm crawl, index và cấu trúc website.

Các bạn cần phải kiểm tra những vấn đề sau:

  • Khai báo sitemaps chưa? (đây là sơ đồ website giúp google index các nội dung trong website nhanh hơn)
  • File robots.txt (đây là giúp các nhà quản trị web linh hoạt, chủ động hơn trong việc cho phép hay không cho các con bot của công cụ Google Index một số phần nào đó trong trang của mình)
  • Schema Markup (kiểm tra xem website có cho chèn schema vào phần head của từng nội dung bài viết hay không? Nếu không kêu bộ phận code thêm vào)
  • Reponse code (kiểm tra các lỗi về 301, 302, 404,…)
  • Meta Tags (kiểm tra các trang có thẻ title chưa? Xem có trùng lặp title giữa các trang hay không? Có vượt quá số ký tự cho phép hay không?)
  • Kiểm tra tốc độ tải trang trên Desktop và Mobile
  • Kiểm tra https đã có hay chưa?

2. Kiểm tra Content

Đây là một quá trình phân tích nội dung của một website có vấn đề gì không để kịp thời khắc phục. Việc kiểm tra Content giúp thay đổi toàn diện chất lượng content của website, cung cấp thêm giá trị cho độc giả, đồng thời tăng chất lượng website, cải thiện thứ hạng Google. Khi kiểm tra Content cần xác định những vấn đề:

  • Website đã có đầy đủ các trang thông tin (giới thiệu, liên hệ, sản phẩm, chính sách bảo mật,… hay chưa)
  • Nội dung trên các trang có thu hút hay không? Có thỏa mãn được người dùng khi tìm kiếm từ khóa hay không? (cần xét trên các chỉ số đo lường trên công cụ Google Analytics như time on site, Bounce Rate)

Lọc và phân ra 3 loại content cần khắc phục:

  • Thin Content – nội dung mỏng, ngắn
  • Duplicate Content – content bị trùng lặp/ copy từ site khác
  • Content under-performance – nội dung tốt nhưng không tăng trưởng lên top

3. Kiểm tra Onsite

  • Lỗi về Canonical (liên quan đến phiên bản www., không có www, HTTPS và HTTP chưa được 301 redirect)
  • Các lỗi về Keyword Cannibalization (có 2 hoặc nhiều trang cùng tối ưu trên 1 từ khóa gây ra tình trạng website bị kìm hãm)
  • Cấu trúc website có tối ưu khớp với thị trường hay chưa?
  • Cấu trúc URL có thân thiện với SEO không
  • Internal Link (các trang SEO chính có được Internal Link từ những trang khác hay chưa? Menu có nhiều Internal Link hay không)

4. Kiểm tra Entity

Entity (thực thể) là một khái niệm trừu tượng. Entity có thể là bất cứ thứ gì: địa điểm, con người, khái niệm, đồ vật, đoạn văn,… là những thực thể có mối liên hệ với nhau về mặt ngữ nghĩa, từ đó giúp máy hiểu được nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Nếu website chưa triển khai Entity, các bạn cần đề xuất làm. Còn nếu có rồi bạn cần kiểm tra Entity lại như sau:

  • Các thông tin trên website và social có thống nhất với nhau hay không? (gồm tên thương hiệu, địa chỉ, số điện thoại hotline)
  • Các social – Website – Doanh nghiệp đã liên kết lại với nhau hay chưa?

5. Kiểm tra Offpage

Backlink được xem là một trong những yếu tố quant trọng nhất giúp Google đánh giá và xếp hạng website. Khi bạn kiểm tra Offpage, bạn cần xác định và giải quyết các vấn đề về backlink có chất lượng hay không bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

  • Website/bài viết có backlink liên quan đến lĩnh vực không?
  • Có backlink từ các trang web uy tín được Google tin tưởng không?
  • Backlink có đa dạng từ nhiều site khác nhau hay không hay chỉ từ một vài trang?
  • Website trỏ link có được traffic tốt không? Có bị công cụ tìm kiếm Google phạt (trước đó) không?

6. Đề xuất cách khắc phục

Khi bạn kiểm tra tổng thể website và nhận thấy có nhiều lỗi cần khắc phục. Lúc này các bạn cần phải đưa ra những cách khắc phục cho từng lỗi như trên. Như vậy, việc kiểm tra tổng thể website đóng vai trò quan trọng cho SEO website nhất là đối với những website thương mại điện tử.

Phần 2. Phân tích và nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa nên là bước đầu tiên của BẤT KỲ chiến dịch SEO nào. Chọn từ khóa phù hợp? Bạn sẽ thấy website của mình tăng vọt lên trang đầu Google (các từ khóa hàng nghìn người dùng tìm kiếm mỗi tháng).

Tuy nhiên, nếu chọn từ khóa sai? website bạn sẽ không thể cạnh tranh, thu hút người dùng, cũng như không thể đứng top trên bảng xếp hạng của Google.

Từ khóa thực sự rất quan trọng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách nghiên cứu các từ khóa, hướng dẫn này sẽ giúp bạn.

Các bạn có thể sử dụng những công cụ SEO có thể giúp cho việc nghiên cứu từ khóa trở nên dễ dàng hơn:

1. Công cụ Google Keyword Planner

Không giống như hầu hết các công cụ khác, dữ liệu bạn nhận được từ Google Keyword Planner đến trực tiếp từ Google. (Vì vậy, data bạn nhận được sẽ chính xác).

Nhược điểm lớn nhất của GKP là nó được thiết kế để giúp mọi người thực hiện các chiến dịch quảng cáo Google… không phải SEO.

2. Keywords Explorer của Ahrefs

Hầu hết mọi người coi Ahrefs là một công cụ xây dựng liên kết (link building tool). Nhưng không nhiều người biết rằng Ahrefs cũng có một công cụ nghiên cứu từ khóa thực sự tốt.

Để nghiên cứu và nhận các dữ liệu hữu ích về từ khóa tại Ahrefs bạn hãy sử dụng tính năng “Keyword Explorer”.

Nghiên cứu từ khóa trên Ahrefs bằng tính năng “Keyword Explorer”

Với chức năng nghiên đặc biệt từ Keyword Explorer, nó có thể giúp bạn quyết định xem đó có phải là từ khóa đáng để theo nhắm mục tiêu hay không.

Ngoài ra, khi thực hiện nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs tôi rất thích đó là, Keyword Explorer còn gợi ý các ý tưởng từ khóa mới. Nó thường tạo ra các từ khóa dưới dạng biến thể đơn giản của từ khóa tôi đã nhập.

Quy Trình SEO

3. Công cụ Keywordtool.io

Đây là công cụ giúp bạn có được danh sách từ khóa dài liên quan đến từ khóa chính bạn cần SEO. Giúp bạn có được những từ khóa tiềm năng và cạnh tranh thấp và chuyển đổi cao.

>>> Tìm hiểu thêm: SEO là gì?

Phần 3. Triển Khai Topic Cluster

Khi triển khai nội dung dựa trên Topic Cluster, bạn sẽ không còn lo dính lỗi Duplicate Content hay Keyword Cannibalization nữa. Các lợi ích mà phương pháp này mang lại:

  • Tăng hiệu quả đầu tư trên cả thứ hạng từ khóa và doanh thu mang về
  • Rút ngắn thời gian triển khai SEO marketing cho website
  • Tập trung dòng chảy sức mạnh vào URL SEO

Tuy nhiên, nếu như bạn cần cách làm thế nào để chọn và phân tầng từ khóa phù hợp cho doanh nghiệp. Ngay tại chương này tôi có câu trả lời chính xác mà bạn mong muốn.

1. Chọn Topic bạn muốn rank top

Đầu tiên, bạn cần tìm 1 Parent Topic, thứ bạn muốn tập trung tối ưu. Parent Topic nên bao quát được hết các chủ đề nhỏ bạn sẽ triển khai, cả ở hiện tại và tương lai. Bạn nên lên danh sách những điều mình muốn viết, từ đó lựa chọn Parent Topic dễ dàng hơn bằng cách tổng hợp các chủ đề nhỏ thành chủ đề lớn nhé.

2. Nghiên cứu từ khóa

Dùng công cụ Ahrefs để nhóm các từ khóa có cùng ý định tìm kiếm, cùng chủ đề vào để tối ưu. Sử dụng chức năng Parent topic của công cụ Ahrefs để có thể nhóm các keyword có cùng mục đích tìm kiếm, cùng chủ đề vào để tối ưu.

Lưu ý khi nghiên cứu tìm từ khóa SEO cần phân tầng các từ khóa thuộc 2 dạng trang web sau đây:

  • Trang sản phẩm (tối ưu theo cấu trúc Silo)
  • Trang blog (tối ưu theo cấu trúc Topic Cluster): phần nội dung blog sẽ giúp bổ trợ, cung cấp thêm thông tin hữu ích cho người dùng, đồng thời thúc đẩy tổng thể website đi lên

3. Nhóm keyword theo chủ đề

Sau khi bạn đã có danh sách từ khóa ưng ý, bạn sẽ nhóm keyword lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Và bạn sẽ có được hình dưới đây.

Gắn các keyword vào các subtopic phù hợp. Ví dụ như hình dưới đây:

Quy Trình SEO

Với topic “Kế hoạch ăn kiêng”, tôi nhóm các subtopic lần lượt là: “Công thức ăn kiêng”, “Chế độ tập thể dục”, “Giảm cân”, “Ăn chay”, “Lượng calo cho mỗi bữa ăn”,…Trong mỗi topic như vậy, sẽ có các từ khóa tương ứng. Ví dụ: Công thức ăn kiêng: “công thức ăn kiêng giảm cân”,…

Quy Trình SEO: Hình minh họa từ khóa cho topic “công thức ăn kiêng”

4. Kiểm tra lại content hiện có trên website

Ở bước này, bạn cần kiểm tra liệu content hiện tại trên website của mình đã phù hợp với những topics mà bạn đã lên danh sách hay chưa. Nếu content đã đầy đủ, thì bạn tiến hành viết content cho Pillar Page và Cluster Content. Nếu content chưa đúng hay chưa đủ, bạn cần bổ sung thêm content.

5. Viết content cho Pillar Page và Cluster Content

Như tôi đã hướng dẫn ở bước trên, ở bước này, bạn cần viết lại content theo đúng tiêu chuẩn của Pillar Page và Cluster Content. Để có một website với nội dung hấp dẫn được cả người dùng và bộ máy Google yêu thích cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhưng kết quả rất đáng để đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc phải không? Triển khai content chuẩn SEO theo từng bước tôi hướng dẫn sẽ đưa bạn đến đích nhanh chóng hơn nhiều đấy.

6. Liên kết nội dung lại với nhau

Khi đã hoàn tất Pillar Page và các Cluster Content của mình, bạn cần đảm bảo rằng:

  • Các Cluster Content liên kết không chỉ với Pillar Page mà còn tự liên kết với nhau
  • Các liên kết này là 2 chiều.

Phần 4. Triển Khai Content

1. Lên Outline content

  • Phân tích số lượng chữ cần thiết.
  • Phân tích mục đích tìm kiếm của người dùng đối với keyword đó.
  • Check các yếu tố về format content (gạch đầu dòng, bảng biểu, gif minh họa hoặc video).
  • Check các yếu tố fact (sự thật) cần được xác thực trong bài viết.
  • Tiến hành outline content theo tiêu chuẩn: bài viết cần bao hàm nội dung của top 10 đối thủ đứng đầu nhưng với chất lượng content cao hơn, ngắn gọn súc tích với giao diện trực quan bắt mắt hơn.

2. Các yếu tố trong content

Khi triển khai content cần đảm bảo các yếu tố:

  • Đúng tông giọng của thương hiệu, và ngôi xưng (ví dụ thương hiệu thường xưng hô như thế nào với người dùng/ độc giả của mình?).
  • Đúng chính tả.
  • Ngắn gọn, súc tích đi thẳng vào nội dung.
  • Thông tin cung cấp cần chính xác, thể hiện được độ chuyên môn của doanh nghiệp tuy nhiên các từ ngữ nên được viết đơn giản, dễ hiểu (đối với các ngành kỹ thuật, sức khỏe hay những ngành cần am hiểu kiến thức chuyên môn mới có thể viết content hay và chất lượng được).

Phần 5. Tối Ưu Onpage

Tối ưu SEO Onpage bao gồm các kĩ thuật được triển khai trên chính website doanh nghiệp nhằm mục đích tối ưu website thân thiện với người dùng và Google Bot. Đây là một trong các bước SEO website quan trọng trong quy trình SEO.

Checklist tối ưu Onpage

  • Title, Heading 1, 2, 3, 4
  • Readability (khả năng đọc, dễ nhìn của bài viết)
  • Blockquotes
  • Alt hình ảnh
  • Keyword Density (mật độ từ khóa xuất hiện trong bài)
  • Meta Description
  • Chèn thêm các infographic, video, hình ảnh, bảng biểu minh họa để bài viết bắt mắt
  • Table of content
  • Schema Markup
  • ….

Quy Trình SEO: Checklist tối ưu Onpage SEO năm 2022

Phần 6. Triển khai internal Link

Internal Link theo 2 cấu trúc chính:

  • Cấu trúc Silo: áp dụng cho các trang sản phẩm, dịch vụ.
  • Topic Cluster: áp dụng cho các trang blog, tin tức.

Quy Trình SEO: Cấu trúc silo nên áp dụng vào danh mục sản phẩm

Lưu ý:

  • Anchor Text quang trọng khi triển khai Internal Link nên tự nhiên, đa dạng. Tránh việc dùng keyword SEO quá nhiều để Internal Link cho các trang.
  • Nên Internal Link giữa 2 trang sản phẩm và blog tin tức có cùng chủ đề (Vd như sản phẩm “kem chống nắng” thì nên link qua blog “Hướng dẫn chọn kem chống nắng phù hợp với da”) vì điều này hỗ trợ cung cấp thông tin tốt nhất cho người đọc, góp phần quan trọng tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.
  • Nên xem xét hành trình tìm kiếm (Search Journey) của người mua khi Internal Link. VD: Nếu người đọc đã đọc bài viết “Hướng dẫn chọn kem chống nắng phù hợp với loại da” thì bài viết kế tiếp họ có thể đọc đó là “Top 10 dòng kem chống nắng cho da khô”, “Top 10 dòng kem chống nắng cho da dầu”, …

Phần 7. Triển khai và tối ưu Entity

Hầu hết các hướng dẫn SEO đều rất ít nhắc đến bước này trong quy trình SEO. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, tốt hơn hết bạn nên xây dựng Entity cho website mình thật chất lượng và đáng tin cậy, từ đó việc tăng thứ hạng từ khóa website sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bằng cách đó, bạn có thể tập trung 100% vào mục tiêu chiến lược SEO… mà không phải lo lắng về từ khóa, và các nội dung SEO trên trang khác.

Và trong bước này, bạn sẽ tìm hiểu chính xác cách xây dựng và tối ưu Entity website.

Trong quy trình SEO, tối ưu Entity là một trong các bước SEO cơ bản bao gồm các công việc:

  • Triển khai IFTTT để tự động hóa share/ đăng bài viết trên các trang mạng xã hội khi có bài viết mới publish.
  • Triển khai nội dung và tối ưu các trang giới thiệu (gồm sứ mệnh, tầm nhìn, đội ngũ, giá trị cốt lõi).
  • Tạo lập thêm các trang cần thiết cho doanh nghiệp (chính sách bảo mật, điều khoản bảo hành, trang liên hệ, trang đăng ký, tuyển dụng …) và tối ưu đầy đủ cho các trang web này.
  • Tối ưu trang web người đại diện thương hiệu (thông thường sẽ làm CEO hoặc Founder của công ty).
  • Lựa chọn và tối ưu loại schema phù hợp với từng trang web trên.

Ngoài ra, cần liên kết các trang mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Linkedin, …) của doanh nghiệp với nhau và đồng loạt liên kết chúng với website để Google nhận diện được rằng tất cả các trang web này đều thuộc sở hữu của bạn và thông tin được đồng nhất. Điền và tối ưu đầy đủ các thông tin trên Google My Business và Google Map của doanh nghiệp.

Phần 8. Triển khai Offpage

Offpage SEO là một trong những giai đoạn quan trọng trong kế hoạch SEO website nó quyết định chất lượng và rank top từ khóa. 3 điều quan trọng trước khi bạn bước tới việc xây dựng backlink, là bạn cần hiểu:

  1. Phân biệt backlink không tốt và backlink chất lượng
  2. Hiểu thế nào là backlink chất lượng và có ảnh hưởng mạnh tới công việc SEO của bạn.
  3. Cách đầu tư thời gian, công sức, chi phí để tạo những backlink ảnh hưởng cực kì mạnh tới website của bạn

Hãy phân tích đối thủ cạnh tranh về Offpage để biết được độ khó trong thị trường SEO lĩnh vực của mình nhé. Từ đó bạn sẽ đưa ra được quyết định sẽ triển khai chiến lược Offpage như thế nào là hiệu quả. Các nguồn backlink cần thực hiện:

  • Guest Post
  • PR book báo
  • Mua gói link từ các dịch vụ bán link
  • Link từ các trang blog comment, forum

Lưu ý:

  • Không đặt quá nhiều backlink trong một bài, trung bình cứ 1500 chữ thì nên đặt 1 link, một bài viết không quá 3 link
  • Nên đặt backlink ở các bài có nhiều traffic
  • Phòng tránh các vấn đề về Footprint (whois và IP)
  • Đối với các PBN bị phạt, hoặc đã bị dính footprint nên dời lại việc triển khai backlink từ các PBN này để tránh việc ảnh hưởng xấu tới website. Trường hợp các PBN này đã trỏ link về website thì nên disavow các link này.
  • Đối với các trường hợp Guest Post và PR book báo nên đầu tư nhiều vào nội dung chất lượng lẫn tối ưu Onpage cả cơ bản và nâng cao để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tiêu chuẩn của backlink chất lượng:

  • Tốt nhất nên là backlink tìm kiếm
  • Backlink có sự liên quan từ domain website tỷ lệ cao
  • Backlink từ các bài viết có chủ đề liên quan
  • Điểm tỷ lệ Topical Trust Flow của backlink cao
  • Backlink có tỷ lệ DR (Domain Authority) cao
  • Đặt backlink trong một ngữ cảnh cụ thể, phù hợp (Contextual Link)
  • Nội dung bài viết đặt backlink quan trọng phải chất lượng (để khiến người đọc tin tưởng và click tiếp vào backlink của bạn)
  • Bài viết đặt link nên có External Link ra các trang cùng lĩnh vực khác
  • Sử dụng Anchor Text phù hợp, tránh hiện tượng tối ưu hóa quá liều Anchor Text
  • Luôn đa dạng IP khi xây dựng backlink
  • Bài viết đặt link nên có nhiều lượng truy cập

Trên đây là quy trình SEO tổng thể mà Temis đã áp dụng và thành công nhiều dự án hiện nay, mong sẽ giúp bạn có được một quy trình SEO tốt nhất cho mình. 

 

 

Bài viết liên quan